"วันนักประดิษฐ์ 67" เวทีเสวนาปัญหาคนกับช้างสร้างโปรดั๊ก "รสเผ็ด" ตอบโจทย์ ช้างกันคนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

Last updated: 5 ก.พ. 2567  |  148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"วันนักประดิษฐ์  67"  เวทีเสวนาปัญหาคนกับช้างสร้างโปรดั๊ก "รสเผ็ด" ตอบโจทย์ ช้างกันคนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

ไบเทคบางนา : จัดต่อเนื่องมาเป็นวันเป็นวันที่สองแล้วสำหรับงาน "วันนักประดิษฐ์ 2567"  ที่สำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศานตร์ วัจัยและนวตกรรม  ในฐานะหน่วยงานกลางด้านการวิจัยและประดิษฐ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรด้านการวิจัยและประดิษฐ์นานาชาติ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานกว่า 1000 ผลงาน เพื่อสนับสนุนผลงานการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับนักประดิษฐ์นักวิจัยไทย พร้อมก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลก 

ไฮไลท์เด่นในวันนี้กับเวทีเสวนา คนกับช้างจะอยู่ร่วมกันอย่างไร อย่างยั่งยืน จากปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรทำให้ คนกับช้างไม่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อีกต่อไป จึงเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับช้างให้เกิดการคุกคามกันตลอดมา ทีมนักวิจัยและผู้เกี่ยวข้อง เล็งเห็นปัญหาใหญ่ในเรื่องนี้ และได้นำร่องการแก้ปัญหาที่ภาคตะวันออก หนึ่งในยุทธศาสตร์เด็ดที่นักวิจัยนำมาใช้คือ การปลูกพริก ซึ่งพริกเป็นพีชที่ช้างไม่ปลื้ม ไม่ใช่เมนูเด็ดที่ช้างชอบ ทำให้ช้างป่าไม่แวะเวียนมารบกวน นอกจากนั้นทีมนักวิจัยยังต่อยอด ด้วยการนำผลผลิตจากพริกที่ปลูก มาแปรรูปเป็นพริกทอดรสต่างๆ ออกสู่ตลาดเป็นที่ถูกใจผู้บริโภคอีกด้วย

โดยผลิตภันธ์พริกทอดเตรียมเข้าสู่มาตรฐานการผลิต โดยได้ขออย.สร้างแบรนด์ให้กับชุมชน ซึ่งสามารถเติบโตไปเป็นธุรกิจในอนาคต จากการแก้ปัญหานี้ทำให้ชาวบ้านไม่ต้องออกมาปลูกพืชผลที่เป็นอาหารของช้างและไม่ต้องออกไปกรีดยางตอนกลางคืนทำให้ลดปัญหาของคนกับช้างที่ต้องมาเจอกันทำให้คนกับช้างสามารถอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน เป็นความร่วมมือระหว่างชุมชนกับทางหน่วยงานท้องถิิ่นที่จะเข้ามาช่วยให้สืบเนื่องกันต่อไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ชุมชนได้ประโยชน์ มีรายได้ทดแทน จากการจำหน่ายผลิตภันฑ์ ภายใต้แบรนด์ชื่อน่ารักๆ ที่ยังคงเอาสัญลักษณ์ช้างเอาไว้อย่างลงตัว ทำให้ชุมชนมีความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้นลดการเผชิญหน้าคนกับช้างทำให้คนกับช้างอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนและนี่ก็คือผลงานดีๆ ฝีมือนักวิจัยไทยนั่นเอง    

นอกจากนั้นภายในงานยังมีงานวิจัยที่น่าสนใจอีกมากมายนับพันชิ้น ที่ยกกองทัพมาโชว์ให้ทุกคนได้เยี่ยมชม โดยงานจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ฮอล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา 



   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้