สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติประกาศให้บางจากฯ เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัล สุดยอดองค์กรคุณภาพ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ประจำปี 2565 จากกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน พร้อมอีก 1 รางวัล TQC จากกลุ่มธุรกิจการตลาด

Last updated: 17 ก.พ. 2566  |  92 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติประกาศให้บางจากฯ เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัล สุดยอดองค์กรคุณภาพ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ประจำปี 2565 จากกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน พร้อมอีก 1 รางวัล TQC จากกลุ่มธุรกิจการตลาด

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติประกาศให้บางจากฯ เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัล
สุดยอดองค์กรคุณภาพ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ประจำปี 2565 จากกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน พร้อมอีก 1 รางวัล TQC จากกลุ่มธุรกิจการตลาด

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จัดงานแถลงข่าวผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2565 ณ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์ โดยมี ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในงาน และนายปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโรงกลั่น กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน นายเสรี อนุพันธนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานค้าปลีกน้ำมันและธุรกิจองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมในงาน โดยผลประกาศรางวัลครั้งนี้ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน และกลุ่มธุรกิจการตลาดของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ TQA และ TQC ตามลำดับ

กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน เป็นองค์กรเดียวได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ในปี 2565 และถือเป็นครั้งแรกของบริษัท บางจากฯ ที่ได้รับรางวัลระดับ TQAซึ่งก่อนหน้านี้ ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันของบางจากฯ ได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus: Innovation (TQC + Innovation 2020) ในปี 2563 จนประสบความสำเร็จได้รับรางวัลสูงสุดรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ในปี 2565 ที่แสดงถึงศักยภาพในการบริหารจัดการองค์กรที่เป็นเลิศ ทัดเทียมระดับสากล

ขณะที่กลุ่มธุรกิจการตลาด ได้รับการประกาศผลรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class) โดยเป็น 1 ใน 6 องค์กรที่ได้รับรางวัลนี้ และได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 2



รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) เป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก เนื่องจากมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Baldrige National Quality Award (BNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ เป็นต้น


เกณฑ์รางวัลดังกล่าวถือเป็นบรรทัดฐานสำหรับการประเมินองค์กรที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภทและทุกขนาด เพื่อเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นในหลายด้าน อาทิ ด้านนวัตกรรม ด้านสมรรถนะ และด้านผลิตภาพ ช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันขององค์กรไทย เป้าหมายของรางวัลคุณภาพแห่งชาติยังครอบคลุมการให้ความสำคัญด้านการกำกับดูแลองค์กรและการตอบแทนสังคม(Governance and Societal Contributions) เพื่อสนองต่อนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องการปรับเปลี่ยนและพัฒนาองค์กรภาคอุตสาหกรรมให้เป็นที่ยอมรับต่อชุมชน และพร้อมด้วยศักยภาพที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้