วช. นำผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยร่วมโชว์ในงาน Food ingredients Asia 2022

Last updated: 7 ต.ค. 2565  |  176 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วช. นำผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยร่วมโชว์ในงาน Food ingredients Asia 2022

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้นำผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการวิจัยและนวัตกรรมในด้านอาหารมาร่วมจัดแสดงในบูธ Innovative house by NRCT ในงาน Food ingredients Asia 2022 ซึ่งจัดโดย food ingredients asia โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ นางสุภาพร โชคเฉลิมวงศ์ ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 1 เข้าร่วมการเปิดงาน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วช. นำผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยทั้งในส่วนของวัตถุดิบแปรรูปขั้นต้น ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มร่วมจัดแสดงที่บูธ Innovative House by NRCT หมายเลข E02 ฮอลล์ 3 มากกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มะม่วงผงทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง สมูทตี้ผงจากอิตาเลียนชนิดโพรไอติก โปรตีนจากไข่ขาว ผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงโซเดียมต่ำ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักชนิดผง ผลิตภัณฑ์เจลลี่พร้อมดื่มผักโขมอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ผงผักเคลอบไอน้ำ ผลิตภัณฑ์เส้นไข่ขาวไร้แป้งพร้อมทาน ผลิตภัณฑ์น้ำว่านหางจระเข้ ผลิตภัณฑ์ผักโขมอินทรีย์อบกรอบ ผลิตภัณฑ์น้ำขิงสปาร์คกลิ้ง ผลิตภัณฑ์แปรรูปส้มสีทอง (เช่น วุ้นสวรรค์ส้มสีทอง ชาแยมส้มสีทอง เครื่องดื่มน้ำส้มสีทองผสมเกล็ดส้ม กาแฟลาเต้ส้ม ส้มลอยแก้วสเตอร์ริไลซ์ พุดดิ้งส้มสีทอง และชีสส้มสีทอง) ผลิตภัณฑ์ชาใบข้าวเหนียวก่ำออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรำข้าวหมักและโอลิโกแซคคาไรด์ ผลิตภัณฑ์กระเทียมดำ เครื่องดื่มน้ำขิงเข้มข้น ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแปรรูปเพิ่มมูลค่าจากมังคุด (เช่น เอ็นเนอร์จี้เจล โพรไบโอติคชนิดผง เค้กมังคุด น้ำมังคุดพร้อมดื่ม) ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวชนิดเข้มข้น และแผ่นไอซิ่งชีทสำหรับพิมพ์ภาพตกแต่งหน้าเค้ก ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในการนำผลิตภัณฑ์ไปจัดจำหน่ายในต่างประเทศ เช่น เวียดนาม จีน อินเดีย ออสเตรเลีย เนปาล เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ได้แก่ แผ่นไอซิ่งชีทสำหรับพิมพ์ภาพตกแต่งหน้าเค้ก ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักชนิดผง ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาวชนิดเข้มข้นโพรไบโอติคชนิดผงจากมังคุด กาแฟส้ม กระเทียมดำ อีกทั้งมีผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSME) สนใจจะร่วมสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาสินค้านวัตกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยในงานนี้มีผู้เข้าร่วมการออกบูธทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิเช่น พาวิลเลี่ยนของประเทศสหรัฐอเมริกา ทวีปยุโรป อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ฯลฯ โดยมีแนวโน้มมุ่งเน้นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ได้จากวัตถุดิบทางการเกษตรด้วยวิธีการสกัดและแปรรูปแบบ Green Technology ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช (Plant Base) โดยมีการนำโปรตีนจากพืชไปประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปทดแทนเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ รวมทั้งการนำโปรตีนสกัดจากพืชที่มีคุณสมบัติพิเศษและนำไปใช้เป็นส่วนประกอบเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของอาหารประเภทต่าง ๆ เช่น เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ การรักษาความคงตัวของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสารสกัดจากผักและผลไม้ต่าง ๆ ที่นำมาใช้เป็นกลิ่นรส สารให้สีทั้งแบบผงและของเหลว แป้งดัดแปรและสารให้ความคงตัวประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีสมบัติในการปรับปรุงคุณภาพอาหาร สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารได้หลากหลายและกว้างขวาง



นอกจากนี้ทาง วช. ยังได้มีการร่วมกับคณะผู้จัดงานจัดกิจกรรมการเสวนา เรื่อง “แนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม”ณ เวที Fi Asia Main Stage ฮอลล์ 1 ในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 14.30-16.30 น. โดยมีวิทยากรที่เข้าร่วมการเสวนา 3 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.สักกมน เทพหัสดินณ อยุธยา (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี) คุณรัชกฤช คล่องพยาบาล (ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์) และคุณสุนันท์ เกียรติธนาการ (บริษัท อุตสาหกรรมเครื่องหอมไทย-จีน จำกัด) ดำเนินรายการโดย คุณพิมพ์ภิดา วิชญพิมพ์จุฬา ผู้ประสานงานชุดโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative House โดยจัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านเพจ Facebook ของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสามารถเข้าร่วมรับฟังได้ที่งาน Food ingredients Asia 2022 ตามวันและเวลาดังกล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้