อพวช. ผนึกกำลัง กทม. จัดเต็มความสนุกผ่านกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ ร่วมโปรเจค “บางกอกวิทยา” ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

Last updated: 1 ส.ค. 2565  |  282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อพวช. ผนึกกำลัง กทม. จัดเต็มความสนุกผ่านกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ ร่วมโปรเจค “บางกอกวิทยา” ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมและแถลงข่าว จัดงานเทศกาลเดือนสิงหาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในกิจกรรม “บางกอกวิทยา” พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย โดยมี ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองศ์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.), ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการ อพวช., นางกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.), นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว, นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เทคซอสมีเดีย จำกัด และนายธนกฤษณ์ เสริมสุขสัน อุปนายกสมาคมสตาร์ทอัพไทย ร่วมการประชุมและแถลงข่าวฯ ณ ห้องเจ้าพระยา ชั้น 1 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กทม. มีนโยบายจัด “12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ” ในการทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน โดยเทศกาลประจำเดือนสิงหาคม กทม. กำหนดจัดเป็นเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายใต้กิจกรรม “บางกอกวิทยา” ซึ่ง กทม. เล็งเห็นความสำคัญเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะสามารถทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกและเข้าถึงได้ง่าย เป็นเหมือนห้องเรียนวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมที่ทันสมัยและน่าสนใจ

                             (ภาพเพื่อการโฆษณา) 

โดยครั้งนี้ กทม. ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายอย่าง อพวช. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความเข็มแข็งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนสำคัญในการผลักดันกิจกรรมนี้ ให้ทุกคนในชุมชนเห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน และกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนสนใจพร้อมทั้งพัฒนาความคิดเชิงตรรกะให้เป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยและคนไทยในอนาคต”



 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์  ผู้อำนวยการองศ์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “อพวช. รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ซึ่งได้กลับมาสร้างความสนุกสนานให้กับคนกรุงเทพฯ หลังจากผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในเดือนสิงหาคมของทุกปีเป็นเดือนที่มีความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่ง อพวช. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนและประชาชน ในปีนี้ กระทรวง อว. โดย อพวช. ได้นำกิจกรรม Science Carnival Bangkok  มาจัดแสดงใจกลางกรุงเทพฯ ณ สามย่านมิตรทาวน์ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ที่ กทม. จัดขึ้น กิจกรรมภายในงานเน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สนุกสนาน เข้าถึงได้ง่าย สามารถเล่นสนุกและลงมือทำได้ด้วยตนเอง ไปกับนิทรรศการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ผสมผสานความเป็นศาสตร์และศิลปะอย่างลงตัว เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น เยาวชน ครอบครัวและคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน สามารถเข้ามาร่วมสนุก ค้นหาคำตอบ เกิดแรงบันดาลใจและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ต่อไป โดยงาน Science Carnival Bangkok  จะจัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 จัดแสดงพื้นที่ภายในอาคาร (Indoor) ตั้งแต่เวลา 10.00 -  22.00 น. และพื้นที่ภายนอกอาคาร (Outdoor) ตั้งแต่เวลา 15.00 - 22.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : NSM Thailand

 

นอกจากนี้ อพวช. ยังได้เปิดพื้นที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ ชั้น 5 เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “บางกอกวิทยา” กับ กทม. ตลอดเดือนสิงหาคม จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานสำหรับคนเมือง ร่วมจัดกิจกรรมสำหรับทุกคน ได้มาร่วมสนุก ปลดปล่อยจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ ไปกับ Explorium เปิดประตูสู่ธรรมชาติ สวมบทบาทเป็นนักอนุกรมวิธาน ร่วมสืบค้นความลับของธรรมชาติที่น่าพิศวง และ Innovation Space เส้นทางสู่นักประดิษฐ์และนวัตกร ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมสุดท้าทาย ลงมือทำด้วยตัวเอง ตามแนวคิด STEAM Education โดย จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2577 9970”    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้