สุดต๊าช! “Extra DU” โลชั่นบำรุงผิวจากสารสกัดเปลือกทุเรียนสำหรับผู้ชาย คว้ารางวัลชนะเลิศ เวที I-New Gen Award 2021

Last updated: 16 ก.พ. 2565  |  160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุดต๊าช! “Extra DU” โลชั่นบำรุงผิวจากสารสกัดเปลือกทุเรียนสำหรับผู้ชาย คว้ารางวัลชนะเลิศ เวที I-New Gen Award 2021



ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน โครงการ Thailand New Gen Inventor’s Award : I-New Gen Award 2021  ระดับมัธยมศึกษา  เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา รางวัลชนะเลิศ ด้านสุขภาพและการแพทย์ ให้กับ “ผลิตภัณฑ์ต้านอนุมูลอิสระจากสารในเปลือกทุเรียน” จากโรงเรียนพุนพินพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดงานโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร


คุณครูจิราภรณ์ สมฤดี คุณครูที่ปรึกษา กล่าวว่า เปลือกทุเรียนซึ่งเป็นของเสียทางการเกษตรที่พบได้มากทางภาคใต้ของประเทศไทยถูกกองทิ้งไว้เป็นขยะ ในแต่ละปีมีขยะที่เกิดจากเปลือกทุเรียนโดยประมาณ คิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาณทุเรียนทั้งหมด ดังนั้น จึงได้คิดที่จะนำขยะจากเปลือกทุเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และจากการวิจัยพบว่าสารสำคัญที่พบในเปลือกทุเรียน คือ สารกลุ่มฟินอลิก ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และเนื่องจากในปัจจุบันผลิตภัณฑ์โลชั่นสำหรับผู้ชายมีน้อยมาก เพื่อให้ผู้ชายดูดี ดูสะอาด ทางทีมนักประดิษฐ์จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวนี้ขึ้นมา และได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์โลชั่นบำรุงผิวกายที่เหมาะกับผู้ชาย

นายวิศรุต เอียดแก้ว หัวหน้าทีมนักประดิษฐ์ กล่าวว่า “Extra DU” โลชั่นบำรุงผิวกายสำหรับผู้ชาย ที่จัดทำโดยการใช้สารฟินอลิกเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ โดยลักษณะเนื้อโลชั่นเนื้อเนียนละเอียดค่อนข้างหนืด สีเนื้อโลชั่นมีสีครีม - ขาว กลิ่นโลชั่นหอมและมีกลิ่นเฉพาะตัว เนื้อโลชั่นจะไม่แยกชั้น ทำให้โลชั่นทาง่ายซึมเข้าผิวได้ดี ไม่เหนียวเหนาะหนะ อีกทั้งยังเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ทำให้เหมาะกับทุกสภาพผิวของผู้ชาย และผู้ใช้มีสุขภาพผิวดีแบบธรรมชาติ ซึ่งผลงานดังกล่าวได้ช่วยลดปัญหาขยะที่เกิดจากเปลือกทุเรียน ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเปลือกทุเรียนและสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย

สำหรับ “ผลิตภัณฑ์ต้านอนุมูลอิสระจากสารในเปลือกทุเรียน” สุดต๊าชของน้องๆ จากโรงเรียนพุนพินพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี คิดค้นโดย นายวิศรุต เอียดแก้ว นายวรวิชญ์ พลวิชัย นายจิรวัฒน์ ทิพย์พินิจ นายชินกฤต กาญจนกำเนิด และนางสาวพวงพกา ชาตรีทัพ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมี คุณครูจิราภรณ์ สมฤดี และคุณครูจารุวรรณ รักษ์รอด เป็นคุณครูที่ปรึกษา โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้ส่งเข้าประกวดในโครงการ Thailand New Gen Inventor’s Award : I-New Gen Award 2021 และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับมัธยมศึกษา ด้านสุขภาพและการแพทย์มาได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้