สีกันไฟไหม้จากแกลบ “ซิลิกา” คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวด I-New Gen Award 2021 ในงานวันนักประดิษฐ์ 65

Last updated: 7 ก.พ. 2565  |  294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีกันไฟไหม้จากแกลบ “ซิลิกา”  คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวด I-New Gen Award 2021 ในงานวันนักประดิษฐ์ 65



นักเรียนมัธยม โรงเรียนคัมภีร์วิทยา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา นำนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่ รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม (I-New Gen Award 2021) ระดับ มัธยมศึกษา กลุ่มพลังงาน เคมี และวัสดุชีวภาพ ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2565 ที่จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร


นางสาวนูรมา แวมะมิง นายอัฟฟาน สาและ นายซับรี เจะเลาะ นายยุลกิฟลี แม นักเรียนโรงเรียนคัมภีร์วิทยา และ ดร.ฮาซัน  ดอปอนายมูฮัมหมัดซุกรี มาแจ อาจารย์ที่ปรึกษา เล่าให้ฟังว่านวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” มีแรงบันดาลใจมาจากพื้นที่จังหวัดยะลามีการทำเกษตรกรรมเยอะ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือแกลบเหลือใช้จะถูกกองทิ้งไว้ ชาวบ้านบางคนก็จะนำไปเผา ก็เลยอยากแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศตรงนั้น ด้วยการนำแกลบมาศึกษา จบพบว่าแกลบมีชิลิกาเป็นองค์ประกอบหลัก ตัวชิลิกาทนความร้อนสูง จึงคิดที่จะเอาชิลิกาตังนี้มาพัฒนามาเป็นสีกันไฟ และอีกหนึ่งเหตุผลประเทศไทยมีการเกิดอัคคีภัยเยอะในทุกปี ซึ่งทั่วไปบ้านประชาชน จะได้รับผลกระทบ แต่สีกันไฟที่มีอยู่มีราคาแพงมาก ประชาชนจะไม่มีเงินชื้อใช้กัน ก็เลยมีความคิดอยากผลิตสีกันไฟที่ประชาชนเอื้อมถึงได้


หลักการทำงานนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” สามารถนำสีกันไฟไปผสมกับสีทาบ้านทั่วไปได้ ทำให้สีทาบ้านทั่วไปมีคุณสมบัติกันไฟได้ สามารถใช้ทาทั้งภายนอก และภายในได้ หรือจะผสมกับสีรองพื้นก็ได้ ในอัตตราส่วน 1 ต่อ 100 เพียงแค่ 1% เท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของนวัตกรรม “สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ” คือ ตัวนาโนชิลิกาในสีจะกระจายตัวเคลือบผิวของบ้าน จะทำให้บ้านไม่ไหม้ ซึ่งได้ผ่านการทดสอบด้วยเทคนิค TGA กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า การที่ใช้ปริมาณชิลิกาเพียงแค่ 1% สามารถทนความร้อนได้มากถึง 700 องศาเชียล อีกทั้งยังได้ทดสอบโดยการใช้เทคนิค TEM ที่ทำการทดสอบร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า นวัตกรรม “สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ” มีขนาดนาโน นอกจากนี้ยังได้นำไปทดสอบ FTIR ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดยะลา

เพื่อเป็นการยืนยันว่าตัวผลิตภัณฑ์มาจากตัวชิลิกาจริง ๆประโยชน์ของ นวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” คือ 1. สามารถลดขยะจาะแกลบ 2. ลดการเผาแกลบ 3. ลดและป้องกันการลุกลามของไฟ 4. เพิ่มมูลค่าให้กับแกลบ 5. นวัตกรรม สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ จะมีราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้ ในอนาคตนวัตกรรม “สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ” ได้มีความคิดว่าอยากจะเป็นพาร์ทเนอร์แชร์ไอเดียกับบริษัทที่มีต้นทุนในการผลิตสีสำหรับบริษัทที่สนใจในไอเดียนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” สามารถติดต่อสอบถามไปที่ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา โทร 098-007-5729

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้