อพวช. ชวนสัมผัสเรื่องวิทย์ผ่านเสียงอย่างสร้างสรรค์ นิทรรศการ “ศาสตร์ศิลป์ในเสียง ART SCIENCE IN SOUND”

Last updated: 8 ม.ค. 2565  |  478 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อพวช. ชวนสัมผัสเรื่องวิทย์ผ่านเสียงอย่างสร้างสรรค์ นิทรรศการ “ศาสตร์ศิลป์ในเสียง ART SCIENCE IN SOUND”

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดนิทรรศการ “ศาสตร์ศิลป์ในเสียง ART SCIENCE IN SOUND” ชวนสัมผัสเรื่องวิทยาศาสตร์และศิลปะผ่านเสียงอย่างสุนทรี เรียนรู้เรื่องราวของเสียงในมิติทางวิทยาศาสตร์ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความสำคัญของเสียงที่เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนางานในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จัดแสดงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะสตรีท รัชดา ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ

 

รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า “กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานหลักที่ผลักดันงานในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ส่งเสริมสังคมไทยให้สนใจและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศ โดยการเรียนรู้ผ่านแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั่วประเทศ สำหรับนิทรรศการ “ศาสตร์ศิลป์ในเสียง ART SCIENCE IN SOUND” ชุดนี้จะสร้างประโยชน์ให้แก่เยาวชน และประชาชน รวมทั้งผลักดันให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่หันมาสนใจชื่นชอบวิทยาศาสตร์ เปลี่ยนมุมมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก น่าตื่นเต้น น่าเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย ผ่านกิจกรรมสนุกสนานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ถึงความสำคัญของ ‘เสียง’ ที่เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนางานในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในอนาคต”

 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “สำหรับนิทรรศการ “ศาสตร์ศิลป์ในเสียง ART SCIENCE IN SOUND” เป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่องราวของเสียงในมิติของความเป็นวิทยาศาสตร์ และเสียงในความเป็นศิลปะ จึงนำเสนอเนื้อหาที่เป็นทั้งวิทยาศาสตร์ และมีศิลปะแอบแฝงอย่างแยบยลอยู่ในการนำเสนอ ซึ่งนิทรรศการนี้อาจอยู่ในรูปแบบการออกแบบบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยเสียง (Environment of Sound) อารมณ์และความรู้สึก (Mood and Tone) ในเชิงศิลปะที่มีความสวยงาม ขณะเดียวกันก็แทรกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปด้วยเช่นกัน โดยไม่มีเกณฑ์กำหนดตายตัวเพื่อแบ่งขอบเขตของ “วิทยาศาสตร์” และ “ศิลปะ” พร้อมผสมผสานวิทยาศาสตร์และศิลปะได้อย่างมีสุนทรียะ เพื่อพาเราเดินทางไปทำความรู้จักกับอารมณ์และความรู้สึกได้อย่างชัดเจนมากขึ้น”

 

ภายในนิทรรศการฯ จะได้พบเรื่องราวมิติต่าง ๆ ของ “เสียง” ดังนี้

1.      Introduction of International Year of Sound 2020-2021

สัมผัสประสบการณ์เสียงที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโลก ผ่านอุโมงค์แห่งเสียงพร้อมแสงสี  รวมถึงเรียนรู้และเข้าใจถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการจัดปีสากลแห่งเสียง ตามนโยบายของ ยูเนสโก (UNESCO)


2.      ศาสตร์ของเสียง


เรียนรู้ความหมายของเสียงในทางฟิสิกส์ ได้แก่ การเกิดเสียง การสั่น สมบัติของเสียง คลื่นเสียง การแทรกสอดของคลื่นเสียง (Beats) การเลี้ยวเบน ความเข้มเสียง ระดับเสียง การกำทอน (Resonance) ปรากฏการณ์ดอปเปอร์คลื่นกระแทก (Sonic Boom) อัตราเร็วของเสียง การสะท้อนของเสียง การได้ยินเสียง อวัยวะการรับเสียงของมนุษย์

3.      เสียง ความรู้สึกและสุนทรียภาพ

นำเสนอเรื่องราวของเสียงที่มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก รวมถึง ความหมายของเสียงในเชิง จิตสวนศาสตร์ (Psychoacoustics) พบกับชิ้นงานปฏิสัมพันธ์ที่สามารถจำแนกอารมณ์จากเสียงพูด และเสียงที่มีส่วนช่วยในการบำบัดร่างกายและจิตใจท่ามกลางสภาวะความเคร่งเครียดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 
4.      เสียงของเพื่อนร่วมโลก


พบเรื่องราวของเสียงในสัตว์สิ่งมีชีวิต การสื่อสารด้วยเสียงของสัตว์ ความหมายเสียงของสัตว์ในการสื่อสาร เสียงจากธรรมชาติ อาทิ เสียงไก่ขัน นกร้อง ย่านความถี่ของสัตว์ในการสื่อสาร เป็นต้น


5.      คีตประยุกต์


เรียนรู้เทคโนโลยีที่นำเสียงมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การใช้คลื่นเสียงเพื่อการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ เครื่องช่วยขยายเสียงสำหรับคนหูหนวก การใช้เสียงเพื่อประโยชน์ทางทะเล (Underwater Acoustics) รวมถึงการหาตำแหน่งวัตถุโดยใช้เสียงสะท้อน (Echolocation)

 นิทรรศการชุดนี้ นอกจากคุณจะได้เพลิดเพลินสนุกสนานและเข้าใจถึงเสียงที่อยู่รอบตัวเราจากการเดินทางไปกับเสียงและความงดงามพลิ้วไหวของเสียงในมิติทางศิลปะ เราจะได้พบว่า ‘เสียง’ ที่อยู่รอบตัวเรานั้นมัความสำคัญในชีวิตประจำวัน และยังสามารถต่อยอดเป็นงานวิจัยในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้มากมายในโลกของเราอีกด้วย

 

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่      ราคา 20 บาท นักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ เข้าฟรี! ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เดอะ สตรีท รัชดา (NSM Science Square @ The Street Ratchada) ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ            เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์: 02 577 9999 ต่อ 2122-2123 หรือ 02 577 9970 หรือ Facebook: NSM Science Square @ The Street Ratchada

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้