เชิญแพทย์ร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาสุขภาพระดับโลก ในงานประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 57 (MDCU Congress 2021)

Last updated: 7 ก.ย. 2564  |  451 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชิญแพทย์ร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาสุขภาพระดับโลก  ในงานประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 57 (MDCU Congress 2021)


คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ขอเชิญแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ ในศาสตร์สาขาต่างๆ ร่วมงานประชุมวิชาการ MDCU Congress 2021 ครั้งที่ 57 ภายใต้หัวข้อ Revolutions in Global Health ในรูปแบบ Virtual Meeting โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2564 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านปัญหาสุขภาพในระดับโลก


ศ.พญ.นิจศรี ชาญณรงค์  (สุวรรณเวลา) ประธานคณะกรรมการประชุมวิชาการกล่าวว่า การประชุมวิชาการประจำปีเป็นการเผยแพร่ความรู้ให้กับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทั้งในและนอกองค์กร ซึ่งในแต่ละปีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยคณาจารย์จากทุกภาควิชาและบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องจะคัดเลือกหัวข้อที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมการประชุม การประชุมวิชาการในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Revolutions in Global Health ซึ่งจะพูดถึงความเปลี่ยนแปลงด้านปัญหาสุขภาพในระดับโลก เพราะปัจจุบันพลวัฒของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ประชาชนมีความเป็นพลเมืองโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากยิ่งขึ้น การพูดถึงประเด็นด้านสุขภาพจึงไม่สามารถมองเพียงบริบทในเขตแดนแต่ละประเทศได้อีกต่อไป ดังจะเห็นได้อย่างชัดเจนจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประชาชนทั่วทุกมุมโลกต้องเผชิญร่วมกัน ทำให้วงการการแพทย์ระดับโลกเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ มิติ นอกจากนี้ยังจะเป็นการเชื่อมโยงกับ “School of Global Health” ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกด้วย

ในงานประชุมวิชาการครั้งนี้จะมีการพูดถึงอย่างครอบคลุมในหลากหลายมิติ ทั้งความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อาการและภาวะแทรกซ้อนของโรค ประสบการณ์การรับมือและจัดการกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยที่ในงานนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มาร่วมเป็นวิทยากรเพื่อแบ่งปันความก้าวหน้าในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 รุ่นแรกของประเทศไทย

นอกจากองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 แล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่จะมีการพูดคุยคือ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของบุคลากรทางการแพทย์ในการทำงานช่วงการระบาดนี้ เพราะหลายคนอาจเผชิญกับภาวะหมดไฟในการทำงานของตนเองหรือภาวะ Burn Out การประชุมวิชาการครั้งนี้จึงเห็นความสำคัญและเปิดเวทีให้มีการพูดคุยถึงแนวทางรับมือ

นอกจากความเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพระดับโลกที่ต้องรับมือกับโรคติดต่ออย่างโรคโควิด-19 แล้ว ยังมีปัญหาสุขภาพอีกหลายด้านที่เป็นปัญหาร่วมกันในระดับโลก ซึ่งจะถูกนำเสนอในการประชุมครั้งนี้ในหลายๆ ประเด็น Plenary Session โดย Dr. Dennis Carroll ผู้เชี่ยวชาญด้าน Global Health ระดับโลก และหัวข้ออื่นๆ เช่น

ㆍ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs (Non-Communicable Diseases) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิต และโรคอ้วน

ㆍ ภาวะมลพิษทางฝุ่นละออง PM2.5

ㆍ เทคโนโลยีในวงการแพทย์ เช่น หุ่นยนต์ Al หรือ Big Data เป็นต้น

ศ.พญ.นิจศรี กล่าวว่า การประชุมวิชาการครั้งนี้คณะกรรมการจัดประชุมมีความตั้งใจที่จะรวมสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในวงการสุขภาพของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตลอดจนทุกภาค

วิชาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ดังนั้นหัวข้อการประชุมวิชาการจึงมีความหลากหลาย แต่อยู่ภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงานประจำปีนี้

การจัดงานปีนี้ยังคงดำเนินการจัดประชุมวิชาการในรูปแบบ Virtual Meeting อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีห้องประชุมถึง 5 ห้อง แบ่งเป็น ห้องประชุมใหญ่สำหรับการถ่ายทอดสดในหัวข้อที่เป็นที่สนใจและเป็นการ

ทำงานร่วมกันของสหสาขา คู่ขนานไปกับห้องประชุมย่อยที่ภาควิชาต่างๆ จะมานำเสนอผลงานและความรู้ในเวลาเดียวกัน และยังมีหัวข้อที่เป็น video on demand รวมทั้งการประกวดผลงานวิจัยอีกด้วย ดังนั้นผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนพร้อมชำระค่าใช้จ่ายได้ที่ www.mdcucongress.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้