รมช.ศึกษา นำคณะลงพื้นที่ เยี่ยมเยียนและอุดหนุนชาวสวนทุเรียนนนท์

Last updated: 24 พ.ค. 2564  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รมช.ศึกษา นำคณะลงพื้นที่ เยี่ยมเยียนและอุดหนุนชาวสวนทุเรียนนนท์

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ/ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1/ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี นำคณะลงพื้นที่สวนทุเรียนยายละมัย


ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อ เยี่ยมเยียนชาวสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 พร้อมทั้งซื้อทุเรียนอุดหนุนเกษตรกร เพื่อช่วยเยียวยาในช่วงที่ตลาดในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีล็อคดาวน์ ทำให้ผลผลิตไม่สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ โดยมี ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ/ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1/ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี ให้การสนับสนุน ในการซื้อทุเรียนอุดหนุนชาวสวนทุเรียนครั้งนี้อย่างเต็มที่ เมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการเดินชมสวนทุเรียนในครั้งนี้เป็นการโลกทัศน์ เนื่องจากตนไม่เคยเห็นในลักษณะที่ใช้ภูมิปัญญาในการพัฒนาเกษตรได้ยั่งยืนแบบนี้ จากการพลิกฟื้นที่เคยได้รับความเสียหายในเหตุการณ์น้ำท่วม ด้วยความไม่ย่อท้อของครอบครัวนี้จึงต้องยกย่องในการรักษาไว้ซึ่งพันธุ์ทุเรียนนนทบุรี เพราะต่อให้นำพันธุ์ทุเรียนนนท์ไปปลูกไว้ที่จังหวัดอื่นผลผลิตที่ออกมาก็จะไม่ใช่แบบนี้ และคงต้องขออนุญาตนำความรู้ในด้านการดูแลรักษาของสวนทุเรียน ยายละมัย เช่น การเปิดวิทยุเพื่อไล่กระรอกหรือสัตว์ต่างๆไม่เข้ามายุ่งกับผลผลิตเป็นการสร้างแวดล้อมให้เสมือนมีคนอยู่จริง อีกอย่างคือมีการแขวนป้ายและมี QR code ให้สแกนเพื่อเป็นการการันตีว่าของทุเรียนนนท์อย่างแท้จริง เป็นต้น เพื่อไปเผยแพร่ให้แก่ชาวเกษตรกรได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆต่อไป



ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ/ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1/ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี
กล่าวว่า "ทุเรียนนนท์เป็นทุเรียนที่มีรสชาติดี หวาน ราคาแพง เพราะมีดินดีเหมาะแก่การปลูกทุเรียน แล้วจะรู้ได้ว่าเป็นทุเรียนนนท์ของแท้หรือไม่ ก็สังเกตได้จาก QR code ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ทำขึ้น ถ้ามี QR code เป็นของแท้แน่นอน และเนื่องจากสถานการณ์ covid-19 ทางจังหวัดนนทบุรีจึงไม่ได้มีการประมูลทุเรียนมา 2 ปีแล้ว ท่านรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการและผมจึงได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมเยียนชาวสวนทุเรียนนนท์ที่สวนทุเรียนยายละมัย พร้อมทั้งซื้อทุเรียนนนท์ไปมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือ และแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทานทุเรียนนนท์กัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนนนท์อีกทางหนึ่ง"



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้