นายกเมืองพัทยารับหนังสือร้องขอลดค่าเก็บขยะติดเชื้อโรงแรม ALQ

Last updated: 22 เม.ย 2564  |  475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายกเมืองพัทยารับหนังสือร้องขอลดค่าเก็บขยะติดเชื้อโรงแรม ALQ


ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยื่นหนังสือขอปรับลดราคาค่าเก็บขยะติดเชื้อในสถานกักกันทางเลือกแห่งรัฐ ระดับจังหวัด Alternative State Quarantine ช่วยพยุงผู้ประกอบการให้อยู่รอด

วันที่ 22 เม.ย.64 มีรายงานว่า ในการประชุมหารือผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกับนายกเมืองพัทยา เพื่อชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดและมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ในระยะที่ 3 ตัวแทนผู้ประกอบการเอกชนได้ยื่นหนังสือถึงนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เรื่อง การขอปรับลดราคาค่าเก็บขยะติดเชื้อในสถานกักกันทางเลือกแห่งรัฐ ระดับจังหวัด Alternative State Quarantine หรือ ALQ ระบุใจความว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดในประเทศไทยและทั่วโลกมาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ตามประกาศจากรัฐบาลกำหนดให้ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศต้องมีการกักตัวใน ASQ หรือ ALQ สถานกักกันทางเลือกแห่งรัฐ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาคของโรคโควิค19 ในประเทศ โรงแรมหลายแห่งจึงได้ปรับโรงแรมเข้าเป็นสถานกักกันทางเลือกแห่งรัฐ โดยปัจจุบันมีโรงแรมในเขตเมืองพัทยาและพื้นที่จังหวัดชลบุรีทั้งหมด 21 แห่ง และในกรุงเทพมหานครฯ มี ASQ รวมทั้ง 133 แห่ง

จากการแข่งขันที่สูงขึ้นใน ASQ และ ALQ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงมาก เช่น ค่าชุด PPE ค่าบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ระบบ RT-PCR และค่าจัดเก็บขยะติดเชื้อ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหลักในการดำเนินการของธุรกิจ โดยปัจจุบันค่าเก็บขยะติดเชื้อของเมืองพัทยาอยู่ที่กิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งเป็นขยะทั้งหมดที่ออกจากห้องพักของลูกค้าจะเป็นขยะติดเชื้อทั้งหมด ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

ปัจจุบันค่าเก็บขยะของโรงแรม ASQ ในกรุงเทพมหานครฯ มีค่าใช้จ่ายเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจโรงแรม ALQ ใน
พัทยา ไม่สามารถแข่งขันได้ในทางต้นทุนที่สูงมาก จึงอยากใคร่ขอความกรุณาปรับลดค่าเก็บขยะ ให้เท่ากับกรุงเทพมหานครฯ หรือ ช่วยเหลืออุดหนุนค่าดำเนินการเก็บขยะ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม ALQ ในเมืองพัทยา ให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และให้ความอนุเคราะห์ลดค่าจัดเก็บขยะติดเชื้อในราคาเท่าเทียมหรือใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานครฯ

ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เผยว่า ได้รับทราบข้อมูลจากหนังสือดังกล่าวจากทางตัวแทนสมาคม ชมรม ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งหมดแล้วว่าการจัดเก็บค่าขยะติดเชื้อของเมืองพัทยายังมีการดำเนินการจัดเก็บที่มีราคาค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้เป็นภาระของโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือกแห่งรัฐ ซึ่งเมืองพัทยาได้ทำการจ้างเหมาบริษัทจัดเก็บขยะ จากปกติจัดเก็บจากคลินิกและโรงพยาบาลต่างๆ ทางสาธารณสุขได้มีแนวทางให้จัดเก็บขยะติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะได้ทำการเสนอเรื่องในการพิจารณาปรับลดเรื่องดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้