"เอนก" ย้ำ อว.เป็นกระทรวงแห่งสหวิทยาการ หนุนงานสังคม มนุษยศาสตร์และศิลปะ ควบคู่พัฒนาวิทย์

Last updated: 18 พ.ย. 2563  |  435 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"เอนก" ย้ำ อว.เป็นกระทรวงแห่งสหวิทยาการ หนุนงานสังคม มนุษยศาสตร์และศิลปะ ควบคู่พัฒนาวิทย์

"เอนก" รมว.การอุดมศึกษาฯ ย้ำ อว. เป็นกระทรวงแห่งพหุวิทยาการและสหวิทยาการ ตั้งใจทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน หนุนงานสังคมศาสตร์ มนุษศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ ควบคู่พัฒนางานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทุ่มงบ 200 ล้านตั้ง 5 ศูนย์ คือ ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ ศูนย์วิเทศศาสตร์ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา สังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ถือเป็นการการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ เมื่อวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้อง Infinity Ballroom ชั้น 1 โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ โดย ศาสตราจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้กล่าวรายงาน และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายขับเคลื่อนการส่งเสริมวิชาการ การวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศ”



ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก กล่าวว่า มีแนวคิดตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าอยากทำนุบำรุงศิลปวิทยาการทุกด้าน โดย อว. มีงานวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น แต่ อว.ไม่ควรเป็นแค่กระทรวงด้านอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์เท่านั้น อยากเห็นเป็นกระทรวงแห่งศิลปวิทยาการ โดยมีงาน 5 อย่างที่ตั้งใจอยากจะทำให้ด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์เด่นชัดขึ้นมา ได้แก่ 1.ศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่น 2.ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ 3.ศูนย์วิเทศศาสตร์ 4.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง และ 5.ศูนย์สุวรรณภูมิศึกษา ซึ่งจะสังกัดวิทยสถานด้าน สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Social Sciences, Humanities and Arts: TASSHA) ถ้าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เท่ากับเป็นการลงทุนทางด้านวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของประเทศ เป็นการยกระดับศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีความหลากหลายของไทยขึ้นมาได้ ซึ่งขณะนี้ อว. มีงบประมาณสำหรับดำเนินการจัดตั้ง 5 ศูนย์นี้กว่า 200 ล้านบาท และยังสามารถเจียดงบประมาณบางส่วนจากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยที่มีกว่า 1,500 ล้านบาทมาสนับสนุนได้อีกด้วย

รมว.อว.ย้ำว่า อยากเห็นความสำเร็จของศูนย์ช่างศิลป์ท้องถิ่นและพร้อมสนุบสนุนเต็มที่ เพราะช่างศิลป์ท้องถิ่นหลายๆ ที่กำลังจะตายไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายถ้าความรู้เหล่านี้หายไป โดยเบื้องต้นจะให้วิทยาลัยชุมชนเป็นเจ้าภาพ แต่หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยก็ดี เพราะเก่งเรื่องท้องถิ่น อยากให้แต่ละจังหวัดไปค้นหาและฟื้นฟูช่างท้องถิ่น รวมถึงศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้เก็บรวบรวมศิลปกรรมไว้ตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย แต่คนอื่นไม่ได้ชื่นชม ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะเปิดแสดงให้คนทั้งประเทศได้ดื่มด่ำ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เข้าไปชมในช่วงวันหยุด นอกจากนี้ อยากให้มีการศึกษาประวัติศาสตร์ของคนไทยที่ย้อนไปถึงยุคสุวรรณภูมิเมื่อประมาณ 2,500 ปีก่อน และการศึกษาไทยที่มีมิติของโลกมากขึ้น และการตั้งศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงที่เอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปเสริมให้มีความยั่งยืนและคืนโภคทรัพย์กลับคืนชุมชน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้