กรีน แอนด์ ออแกนิค รุกบริการอาหารเฉพาะโรค รายแรกของไทย รองรับผู้ป่วยไต 11 ล้านคนทั่วประเทศ

Last updated: 16 ก.ย. 2565  |  272 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรีน แอนด์ ออแกนิค รุกบริการอาหารเฉพาะโรค รายแรกของไทย รองรับผู้ป่วยไต 11 ล้านคนทั่วประเทศ

เพิ่มทางรอดจากธุรกิจวัสดุตกแต่งภายใน สู่แวดวงอาหารโภชนาการสำหรับผู้ป่วย จากการพ่นพิษของโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการจำต้องล้มหายตายจาก ส่วนที่เหลือก็ปรับตัวกันอย่างหนักหน่วง กรีน แอนด์ ออแกนิค ก็เช่นกัน ได้ปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจแห่งอนาคต ที่ตลาดสามารถ เติบโตได้อีกไกล เพราะประเทศไทยเข้ากลุ่มสังคมผู้สูงอายุ และปริมาณคนป่วยด้วยโรคที่มีต้นเหตุจากพฤติกรรมการบริโภคมีมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่วัสดุตกแต่งภายใน ยังคงรอการฟื้นตัวจากภาอสังหาริมทรัพย์และท่องเที่ยว ซึ่งยังคงใช้เวลาอีกสักพักใหญ่



คุณชลกานต์ วิสุทธิพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน แอนด์ ออแกนิค ได้เปิดเผยว่า "การค้นหาว่าธุรกิจใดที่เราควรลงทุนเพื่อเป็นอนาคต เราคัดเลือกจากเทรนขาขึ้นของ 2 อุตสาหกรรมคือ เกษตรและสุขภาพ ซึ่งจากการทำวิจัยของบริษัทฯ ผู้บริโภคชี้ทางให้เราเห็นว่า โอกาสในกลุ่มอาหารคนป่วยที่พักอยู่บ้านและผู้สูงอายุยังมีอีกมาก ผู้ดูแลหรือตัวผู้ป่วยเอง มีความเหนื่อยล้าจากการทำอาหารเองให้ถูกโภชนาการและเหมาะสมกับสภาวะร่างกายทั้งวัยและความเจ็บป่วย



ฟังเสียงลูกค้าที่ต้องการ “กินอาหารเป็นยา"ที่พร้อมทานได้เลย และบริการนักโภชนาการส่วนตัว โดยทั่วไปอาหารผู้ป่วยที่ถูกหลักตามตำราจะไม่อร่อย และที่อร่อยจะไม่ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งนักโภชนาการรู้วิชาการแต่ทำอาหารไม่เป็น เชฟทำอาหารเป็นแต่ไม่เข้าใจโภชนาการเชิงลึก ดังนั้นคนทั่วไปจะทำอาหารคนป่วยให้อร่อย ยิ่งเป็นไปได้ยาก จึงเป็นจุด paint point ของผู้ป่วยและผู้ดูแล ที่ข้อจำกัดด้านการกินมีมากมาย



“เราคือจุดเชื่อมโยง ที่มีทีมนักกำหนดอาหาร นักโภชนาการ และเชฟ ทำงานร่วมกัน จึงได้อาหารผู้ป่วยที่รสชาติอร่อย ถูกหลักโภชนาการตรงกับโรคแต่ละคน ส่งผลให้ผู้ป่วยฟื้นฟูได้เร็ว เป็นอาหารเฉพาะโรคที่พร้อมทานได้ทันที สำหรับผู่ที่ต้องการสั่งอาหารที่นี่ โดยการแจ้งข้อมูลผู้ป่วยว่าป่วยเป็นโรคอะไร พร้อมส่งผลเลือดให้ทีมวางแผนด้านอาหาร และข้อมูลประจำตัว ทีมนักโภชนาการ จะดูแลและจัดโปรแกรมอาหารให้ตรงกับโรคจึงช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ผลเลือดดีขึ้น เขาก็มีความสุขมากแล้ว เราก็ดีใจ” คุณชลกานต์ กล่าวถึงจุดแข็งของบริษัท



คุณปัทมา เอี่ยมสะอาด นักโภชนาการประจำร้าน กรีน แอนด์ ออแกนิค เสริมว่า “รูปแบบการให้บริการของกรีน แอนด์ ออแกนิค เป็นแบบเดียวกันกับโรงพยาบาล ตั้งแต่ประเมินสภาวะผู้ป่วย จากการโทรสัมภาษณ์ อ่านผลเลือดรายคนเพื่อวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมโภชนาการ ให้ตรงความต้องการแต่ละคน ตรวจสอบคุณภาพอาหาร และติดตามประเมินผลผู้ป่วย” กรีน แอนด์ ออแกนิค มีนักกำหนดอาหารวิชาชีพ หัวหน้ากลุ่มงานโภชนศาสตร์ ที่ได้รางวัลมาตราฐานครัวโรงพยาบาลของประเทศหลายปีซ้อน มาช่วยวางระบบให้ทั้งหมดตั้งแต่แรก



การที่เราทำงานเหมือนโรงพยาบาล เราติดตามผลลัพธ์ผู้ป่วยเป็นประจำ มีคำแนะนำตลอดโปรแกรม เรียกว่าเป็นบริการนักโภชนาการส่วนตัว ที่ลูกค้าก็ชอบ เพราะข้อจำกัดการทานของแต่ละโรคไม่เหมือนกัน เมื่อเขามีคำถามด้านอาหารการกิน เขารู้ว่าจะถามใครได้ ที่รู้จริงและไว้ใจได้ อาหารไตทำยาก ผู้ป่วยไตเสื่อม 11 ล้านราย ชีวิตแสนลำบาก
สถิติปี 2565 คนไทยเป็นโรคไตเสื่อมกว่า 11 ล้านคน และเข้ารับการฟอกไตแล้วกว่า 1 แสนคน แต่ไม่มีอาหารที่ทำออกมารองรับผู้ป่วยโรคนี้โดยเฉพาะเลย เพราะเป็นโรคที่มีการจัดโภชนาการได้ยากที่สุด มีข้อจำกัดมากมายในแต่ละคน ไม่นับรวมถึงโรคแทรกซ้อนร่วม คนทั่วไป ที่มีความรู้ไม่เพียงพอ จะไม่สามารถลองผิดลองถูกกับการทำอาหารให้ผู้ป่วยได้


กรีน แอนด์ ออแกนิค ได้นำทีมนักกำหนดอาหาร นักโภชนาการและเชฟ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประสบการณ์จากเคสจำนวนมาก จนได้สูตรสำเร็จว่า อาหารทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม ช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยได้เร็ว และเห็นผลได้จริง พิสูจน์ได้จากการตรวจเลือด



เปิดมาเพียง 8 เดือน มีลูกค้ากว่า 300 เคส ส่งอาหารไปแล้วกว่า 15,000 กล่อง มีบริการสั่งทานเป็นรายครั้งได้ทาง grab, lineman, Robinhood และมีผูกปิ่นโต สั่งรายเดือน เราจัดโภชนาการรายคนบริการส่งถึงบ้าน ทั้งกรุงเทพ (อาหารสด) และทั่วประเทศ (อาหารแช่แข็ง เกรดผู้ป่วย)


อาหาร 1 กล่อง เต็มไปด้วยรายละเอียดและความใส่ใจ มันคือวิชาชีพนักโภชนาการและเชฟ ที่ปรุงออกมาเพื่อผู้ป่วยเฉพาะโรค ซึ่งกินอาหารเป็นยา และช่วยฟื้นฟูร่างกายได้จริง ที่สำคัญราคาไม่ได้ต่างจากที่สั่งอาหารร้านทั่วไป อยู่ที่ 120-250 บาทต่อเมนู อาหารรายเดือนอยู่ที่ 6,000-15,000 บาทต่อเดือนรวมส่งถึงบ้าน เมื่อเทียบกับค่ารักษาหรือค่าฟอกไตแล้ว ค่าอาหารถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ามาก



นอกจากอาหารแล้ว เราก็ได้แตกไลน์สินค้าไปที่ขนมสำหรับผู้ป่วยไต เบาหวาน รวมถึงเครื่องปรุง น้ำจิ้มต่างๆ สูตรโซเดียมต่ำ ที่คืนความสุขให้มื้ออาหารของผู้ป่วยกลับมาอีกครั้ง ตลาดอาหารผู้ป่วยอนาคตสดใด เร่งลงทุนขยาย เพื่อโกยตลาดก่อนใคร



เรามีแผนจะขยายเป็นแฟรนไชส์ เป็นร้านอาหารเฉพาะโรคในชุมชน ส่งไปบ้านคุณ มีนักโภชนาการประจำร้าน ที่คอยดูแลคุณ สามารถแวะมาคุยขอคำแนะนำได้ นอกจากนั้น เราเริ่มขยายเข้าสู่กลุ่มลูกค้าองค์กรอย่างโรงพยาบาล ที่ให้เราช่วยดูแลอาหารผู้ป่วยเมื่อเขากลับไปพักฟื้นที่บ้าน รวมถึงส่งอาหารให้ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และ wellness ต่างๆ ไม่นับรวมถึง อาหารแช่แข็ง ขนมและเครื่องปรุงสูตรพิเศษ ที่ผู้ป่วยทานได้ เป็นธุรกิจที่เติบโตและสามารถขยายไปได้อีกมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้