NASA International Space Apps Challenge 2020 เยาวชนไทยตะลุยโจทย์ NASA แก้ปัญหาห้วงอวกาศ  คัด 2 ทีมไปแข่งขันในระดับโลก   

Last updated: 6 ต.ค. 2563  |  1316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

NASA International Space Apps Challenge 2020  เยาวชนไทยตะลุยโจทย์ NASA แก้ปัญหาห้วงอวกาศ  คัด 2 ทีมไปแข่งขันในระดับโลก    

ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขัน  NASA International Space Apps Challenge  2020 ครั้งแรกในประเทศไทย จัดขึ้นโดย  Drone  Academy  Thailand และพันธมิตร  มหาวิทยาลัยรังสิต   บริษัท อนันดา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  บริษัท ทาเลนท์ ดีแทคทีฟ จำกัด  เมื่อวันที่ 3-4 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา  ณ อาคาร  11  มหาวิทยาลัยรังสิต กรุงเทพ  โดยมี พล.อ.คฑาทิพย์  กุญชร  ณ อยุธยา  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน   

มีเยาวชน และเหล่าสาวกไอทีกว่า 15000 คนจาก 150 ประเทศ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน เป็นการแข่งขันในรูปแบบ Hackathon  เพื่อพัฒนา Application แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกใน Theme “Take  Action” ตามโจทย์ที่ NASA กำหนด อาทิ การกำจัดขยะในห้วงอวกาศ ฯลฯ  จุดประกายการเริ่มต้นที่ดี อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงไปที่ดีในอนาคตแก่โลก  

โดยมี พลอากาศโท  ดร.ชนนนาถ เทพลิบ อาจารย์ประจำ สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต  นายลอยด์  วัฒนโฆวรุณ ตัวแทนจากบริษัท อนันดา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  นายวัตชภณ พัทไชยวงศ์  ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้กำกับดูแลศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ให้เกียรติเป็นกรรมการตัดสิน  


บรรยากาศการแข่งขันครั้งนี้อบอวลไปด้วยมิตรภาพ  ทุกคนช่วยกันระดมสมอง  ร่วมแรงร่วมใจ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ  จนได้ไอเดียล้ำๆ นำเสนอต่อคณะกรรมการ  ซึ่งผลงานแต่ละประเภทเข้าตากรรมการ เบื้องต้นสามารถคว้ารางวัล Local Award  กลับไปได้อย่างภาคภูมิ  นอกจากนั้นคณะกรรมการจะนำผลการแข่งขันไปประมวลผลกับผู้เข้าแข่งขันจากทางบ้านอีกครั้ง และคัดเลือกเพียง 2 ทีม ที่จะมีโอกาสผ่านเข้ารอบได้ไปแข่งขันต่อในระดับโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 


ด.ช. อานะ สิงหพงษ์ ได้เปิดเผยถึงการมาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ว่า  

“เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มาแข่งขัน  ผมมีประสบการณ์ที่มาแข่งนิดหน่อย การแข่งขันในครั้งนี้ต้องฝึกซ้อมเยอะมาก รู้สึกตื่นเต้นมากๆ กับเวทีนี้ โจทย์ที่ได้ในครั้งนี้สำหรับผมท้าทายมากๆ ครับ  ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่คิดว่าทีมเราน่าจะเข้ารอบ การทำงานร่วมกันบางครั้งก็เสียสมาธิเผลอไปเล่นเกมส์บ้าง เราก็พยายามอย่างเต็มที่เล่นบ้างทำบ้างจะได้ไม่เครียดมากครับ

เทียนฟ้า ฐิตาพร ธีรัฏฐ์,สมรรถานันท์ เปิดเผยต่อว่า  

“การแข่งขันครั้งนี้ ได้มิตรภาพและความสามัคคี ได้ความขยันและความตั้งใจในการทำงาน ก็อยากได้ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง หากชนะก็จะดีใจมากเพราะจะได้ไปแข่งต่อและได้ทุนการศึกษาเพื่อใช้ในการหาความรู้ให้กับตัวเองต่อไป หวังว่าทีมเราจะเข้ารอบค่ะ

เยาวชนคนเก่งทีมไหนจะได้ผ่านเข้ารอบได้ไปแข่งในเวทีนานาชาติ ติดตามประกาศผลอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 12 ตุลาคม 2563 ได้ที่ dronexr.org/nasaspaceapp



 

        

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้