วช. ให้ทุนพัฒนานักวิจัยครั้งใหญ่กว่า 422 ทุน ร่วมกับ 36 หน่วยงาน และภาคเอกชน 54 บริษัท

Last updated: 22 ก.ย. 2563  |  643 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วช. ให้ทุนพัฒนานักวิจัยครั้งใหญ่กว่า 422 ทุน ร่วมกับ 36 หน่วยงาน และภาคเอกชน 54 บริษัท


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ลงนามการให้ทุนพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม และการวิจัยเพื่อฐานทางวิชาการร่วมกับ 36 หน่วยงาน และภาคเอกชน 54 บริษัท (เมื่อวานนี้) 

ทุนพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม และการวิจัยเพื่อฐานทางวิชาการที่ลงนามนี้เป็นการสนับสนุนทุนพัฒนานักวิจัยรุ่นกลาง (เมธีวิจัย) ทุนส่งเสริมนักวิจัยรุ่นใหม่ ทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) และทุนโครงการพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) รวมทั้งสิ้น 422 โครงการ ร่วมกัน 36 หน่วยงาน และภาคเอกชน 54 บริษัท

ทุนพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม และการวิจัยเพื่อฐานทางวิชาการ ที่ วช. ดำเนินการนี้ เป็นกลไกสำคัญของการพัฒนาบุคลากรวิจัย เป็นทุนที่สร้างนักวิจัยและนวัตกรรมหลักของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนและคุณภาพของบุคลากรวิจัยให้สร้างผลงานและนำผลงานวิจัยไปสู่การใช้ ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ แก้ไขปัญหาของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

โดย วช. สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาบุคลากร ตั้งแต่บัณฑิตศึกษา ปริญญาโท ปริญญาเอก นักวิจัยหลังปริญญาโทและปริญญาเอก รวมถึง นักวิจัยรุ่นใหม่ นักวิจัยรุ่นกลาง ตลอดจนนักวิจัยอาวุโส เพื่อสร้างแรงจูงใจตลอดเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม เสริมสร้างองค์ความรู้พื้นฐานที่มีความสาคัญต่อการพัฒนาประเทศ ให้นักวิจัยได้มีโอกาสทำงาน วิจัยอย่างต่อเนื่องตามศักยภาพและความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ สั่งสมประสบการณ์ และเปิดโอกาสในการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ ตลอดจนผลิตผลงานที่มีศักยภาพเชิงวิชาการหรือผลงานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ เพื่อเป็นฐานการพัฒนากำลังคนด้านวิจัย ที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

ซึ่งปัจจุบัน วช. ได้ให้การสนับสนุนทุนพัฒนาเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม และการวิจัยเพื่อฐานทางวิชาการ ไปแล้วไม่น้อย กว่า 753 โครงการ กรอบวงเงิน 824 ล้านบาท โดยมีเป้าประสงค์ในการพัฒนากำลังคนหรือบุคลากรด้านวิจัยไม่น้อยกว่า 2,500 คนต่อปี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้