EISA ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เปิดตัวบริษัทจำลอง “ร้านเติมเต็ม Refill Shoppe" มุ่งเน้นลดการใช้พลาสติก

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  1893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 EISA ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  เปิดตัวบริษัทจำลอง “ร้านเติมเต็ม Refill Shoppe" มุ่งเน้นลดการใช้พลาสติก

PHATHEAW วันนี้พามาเยี่ยมชมโครงดีๆ ของ EISA(Education Institute Support Activity) สำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จากัด (มหาชน) ในการมีส่วนร่วมส่งเสริมหลักสูตรการศึกษากับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดบริษัทจำลอง  “ร้านเติมเต็ม Refill Shoppe" ร้านแห่งความยั่งยืน  

ที่ปลูกฝังให้ หันมาสนใจเรื่องการลดใช้พลาสติก รักสิ่งแวดล้อม รวมถึงทำให้เกิดการส่งผ่านพฤติกรรมรักษ์โลกโดยได้รับเกียรติจาก คุณกมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณกมลนัยเปิดเผยว่า  “เราได้เริ่มมาระยะหนึ่งแล้ว Refill Shoppe เป็นคอนเซปต์ร้านสะดวกซื้อแนวใหม่เป็นร้านที่สร้างจิตสำนึกให้กับนักศึกษาในเรื่องการลดขยะ เพราะปัญหาโลกร้อนมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องช่วยกัน

ผมเชื่อว่าร้านนี้จะสร้างจิตสำนึกให้กับคนรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจากธรรมศาสตร์หรือคนอื่นๆ ในการลดภาระของโลก ร้าน Refill Shoppe เป็นร้านสะดวกซื้อที่ไม่ปกติ นักศึกษาจะได้ความรู้ในการทำธุรกิจของตัวเอง มีความรู้เรื่องการขายของ การทำบัญชี  คุณภาพสินค้า  การจัดระบบต่างๆ  เพื่อทำให้ธุรกิจก้าวหน้าและอยู่รอดอย่างยั่งยืน    

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  เปิดเผยว่า “สมัยก่อนเรากินข้าวในปิ่นโต แต่ต่อมาเราเลิกล้างแก้ว ล้างช้อน หันมาใช้พลาสติก โลกร้อนขึ้น อุณหภูมิของโลกที่ร้อนทำให้เราเผชิญกับภัยธรรมชาติ เราต้องช่วยกัน เมื่อโลกร้อน จะร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนแก้ไขไม่ได้ การใช้พลาสติกทุกครั้งจะสร้างมลภาวะ คน 7200 ล้านคนถ้าทำแบบเดิมต่อไปโลกจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ   

จุดที่ใช้ทรัพยากรฟุ่มเฟือยที่สุดคือร้านสะดวกซื้อ เพราะสะดวกมาก ซื้อของ 1 ครั้ง ได้ขยะเต็มไปหมด ธรรมศาสตร์เอาจริงในเรื่องของการลดปริมาณขยะ  และเป็นการแก้ปัญหา หนึ่งเพื่อลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกในขั้นตอนการผลิต สองลดทรัพยากรที่มีจำกัด ทำทั้งสองทางพร้อมกัน 

ร้านสะดวกซื้อแบบปกติ คือทำลายธรรมชาติแบบปกติ เต่าตาย พะยูนตายเป็นปกติ เราต้องเปลี่ยนแปลง Refill Shoppe ให้คนเห็นว่ายังสะดวกซื้อได้ แต่ไม่ต้องมีขยะ ก็ต้องขอบคุณ EISA ที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงทำให้โลกดีขึ้น”   

สำหรับสินค้าภายในร้านเป็นสินค้าที่ครอบคลุมการใช้ชีวิตประจำวัน และภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการลดการใช้พลาสติกจากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถนำบรรจุภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วมาเติมผลิตภัณฑ์ภายในร้าน

เช่น น้ำยาทำความสะอาด เครื่องปรุง เครื่องเทศ และของทานเล่น ได้ตามปริมาณที่ต้องการใช้นอกจากนี้ภายในร้านยังมีมุมคาเฟ่ ที่ลูกค้าสามารถนาภาชนะของตัวเองมาใส่เครื่องดื่ม

รวมถึงยังมีมุมสำหรับให้ลูกค้าสามารถยืมภาชนะไปใช้ใส่อาหารระหว่างเดินตลาดนัดอินเตอร์โซน (พื้นที่ติดกับ ร้าน Refill Shoppe) ถือเป็นการช่วยส่งเสริมให้ทุกคนในมหาวิทยาลัยได้มีโอกาสในการช่วยลดการใช้พลาสติก

นอกจากนี้โครงการบริษัทจำลอง “ร้านเติมเต็ม Refill Shoppe" ยังเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ในวิชา พลเมืองกับการลงมือแก้ปัญหา TU 001 ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังจิตสานึก บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบของการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในฐานะพลเมืองโลก นอกเหนือจากนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแล้วนั้น ทางโครงการ EISA ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้และใช้บริการ ร้านเติมเต็ม ได้อีกด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้