เรื่องย่อละคร ถิ่นผู้ดี ช่อง7

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  808 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องย่อละคร ถิ่นผู้ดี ช่อง7

บทประพันธ์โดย กันตา​
บทโทรทัศน์โดย พิง ลำพระเพลิง​
กำกับการแสดงโดย อินทนนท์ รัตนากาญจน์​

ผลิตโดย บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จำกัด​
ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7​


เรื่องวุ่นๆของกลุ่มคนที่คิดว่าตนคือผู้ดี มีเงิน อยู่เหนือใคร จนไม่เหลือน้ำใจแบ่งปันให้คนจน เพราะถือว่าตนอยู่คนละชนชั้นคนละแถว แต่แล้ว ฝนโปรย พยาบาลสาวผู้มาจากชุมชนแออัด จำใจต้องมาทำงานในถิ่นผู้ดี คงต้องใช้ความดีในตัว เอาชนะ และละลายความเห็นแก่ตัวของผู้ดีอย่าง ครองฤทธิ์ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ค่าของความเป็นคนไม่ได้วัดกันที่ฐานะหรือความร่ำรวย หากแต่วัดกันที่น้ำใจและคุณความดี ไม่ว่าจะมีชาติกำเนิดมาจากถิ่นไหนก็ตาม

เรื่องย่อ
ในซอยช้อนเงินช้อนทองอันเป็นถิ่นของผู้ดีตีนแดงตะแคงตีนเดิน มักมีอะไรๆ ที่ไม่มีใครคาดไม่มีใครคิด โดยเฉพาะกับครอบครัวในถิ่นผู้ดีอย่างตระกูลเลิศพันธ์ ของนายพลชูพงศ์ (บ๊อบ-ทูน หิรัญทรัพย์) ที่ได้แต่งงานกับ คุณหญิงสะอาดจิต(จิ๊ก-เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์) ผู้สืบสายตระกูลผู้ดีเก่าแก่ มีนิสัยชอบมองข้ามหัวคนอื่น มีอะไรจัดๆ เกินมนุษย์สามัญเป็นต้นว่า อนามัยจัด ขนาดเงินที่ได้มาก็เอาไปล้างน้ำและตากแดด เป็นสมัยนี้ก็คือเอาเจลกำจัดเชื่อโรค เช็ดบัตรเครดิตที่มีหลายสิบใบหลังใช้งานทุกครั้ง มองข้ามหัวคนราวกับหวั่นเกรงว่าคนอื่นจะสูดเอาความเป็นผู้ดีของพวกตนไปกระนั้น คุณหญิงสะอาดจิตจึงอบรมสั่งสอนลูกๆของตนให้เป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วเฉกเช่นตนเอง 

ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนุ่มครองฤทธิ์ (ออย-ธนา สุทธิกมล) ลูกชายคนโต ครองขวัญ(แพน-พรสวรรค์ มะทะโจทย์) ลูกสาวคนกลาง ที่ต่างถอดแบบผู้เป็นแม่มาแทบทุกอย่าง ยกเว้นลูกชายคนเล็ก ครองเดช(อั๋น-ชยพล บุนนาค) ที่มีอาการป่วยด้วยโรคลมชักมาตั้งแต่เด็ก ทำให้คุณหญิงสะอาดจิตเป็นห่วงและหาคนมาคอยดูแลไม่ยอมให้ทำอะไร จนครองเดชกลายเป็นคนเอาแต่ใจอยากได้อะไรก็เอาอาการป่วยมาเป็นข้ออ้างข้อต่อรองเพื่อให้พ่อแม่ยอมตามใจอยู่เรื่อยไป จนชูพงศ์เอือมระอากับพฤติกรรมคนในบ้านแต่ไม่สามารถมีปากเสียงอะไรได้ จึงทำตัวเจ้าชู้ กรุ้มกริ่มแก้กลุ้มไปเรื่อยๆ แม้ต้นซอยจะได้ชื่อว่าถิ่นผู้ดีเลอเลิศมาจากฟ้าจากสวรรค์ แต่ท้ายซอยกลับเป็นแหล่งชุมชนแออัดของชาวบ้านค้าแรงงาน เท้าติดดินกินข้าวแกง แสนอัตคัด อันสร้างความระคายเคืองให้คุณหญิงสะอาดจิตและลูกๆอยู่เสมอ ที่หน้าบ้าน ต้องกลายเป็นทางผ่านให้เหล่าวินมอเตอร์ไซด์ ซาเล้งและรถเข็นพ่อค้าแม่ขายสัญจรผ่านไปผ่านมา ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความสะอาดและเหม็นสาบความจนลอยเข้าจมูก 

แม้แต่โรงพยาบาลที่เป็นกิจการของครอบครัวก็ไม่ต้อนรับคนจนด้วยเช่นกัน ครองฤทธิ์เป็นผู้บริหารดูแลโรงพยาบาลอยู่ก็พลอยเห็นดีเห็นงามไปกับผู้เป็นแม่ จนไม่เห็นหัวใคร ทำตัวเผด็จการ ทำให้ ฝนโปรย(ฟิล์ม-ฉัตรดาว สิทธิผล) พยาบาลสาวที่เพิ่งย้ายมาทำงานที่โรงพยาบาลของครอบครัวเลิศพันธ์ ทนความใจดำของครองฤทธิ์และครอบครัวนี้ไม่ได้ ยิ่งเกิดเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลไม่ยอมรับคนไข้ฉุกเฉินที่เข้ามาเพียงเพราะไม่มีเงินจ่าย ฝนโปรยต่อว่าครองฤทธิ์ และคุณนายสะอาดจิต ที่ไร้จรรยาบรรณ ทำให้เรื่องราวบานปลายใหญ่โต มีนักข่าวแห่มาทำข่าวที่โรงพยาบาลไม่ยอมรับรักษาคนจน ครองฤทธิ์โกรธมากไล่ฝนโปรยออกอย่างไม่ใยดี

เรื่องฝนโปรย โดนไล่ออกทำให้แก๊งชาวบ้านในชุมชนแออัดท้ายซอยอย่าง แจ่ม(ปู-นริสา พรหมสุภา) แม่ค้าส้มตำ สมร(ตู่-จารุศิริ ภูวนัย) ช่างทำผม เท่ง(กล้วย เชิญยิ้ม) คนเก็บขยะ และ ประกิต(กิ๊ฟ ชวนชื่น) หนุ่มวินมอเตอร์ไซด์ รวมกลุ่มกันด่า เกลียดน้ำหน้าพวกผู้ดีต้นซอยหนักมากขึ้น เจอหน้ากันเมื่อไหร่ได้มีสงครามน้ำลายปะทะคารมใส่กัน แต่งานด่ากัน ผู้ดีอย่างคุณหญิงสะอาดจิตและครองขวัญก็ไม่เป็นสองรองใคร ทำเอากลุ่มท้ายซอยกระเจิงกลับไปได้เหมือนกัน คุณหญิงสะอาดจิตสาปส่งไม่ขอเจอพวกท้ายซอยและฝนโปรยอีก แต่โชคชะตาเหมือนกลั่นแกล้งหรืออยากสั่งสอนครอบครัวเลิศพันธ์ เมื่อครองเดชเกิดอาการชักจากโรคประจำตัวบนรถ คนขับรถทำอะไรไม่ถูกเพราะพยาบาลที่เคยประกบดูแลครองเดชเพิ่งลาออกไป ฝนโปรยผ่านมาเห็นเข้า จึงเข้าไปช่วยเหลือทำให้ครองเดชอาการดีขึ้น 

ครองเดชประทับใจในความสวยของฝนโปรย จึงบอกให้แม่จ้างฝนโปรยมาดูแลตนที่บ้านแทนพยาบาลที่เปลี่ยนมาแล้วกว่าสิบคน คุณหญิงสะอาดจิตไม่อยากจ้างแต่ก็ต้องจ้างเพราะครองเดชทำท่าจะชักอีกหากถูกขัดใจ ฝนโปรยไม่ได้อยากทำงานพยาบาลพิเศษ แต่เมื่อ ดวง(กลิ้ง-กฤตย์ อัทธเสรี) ผู้เป็นพ่ออดีตพลทหารเก่าประสบอุบัติเหตุตกจากรถโฟล์คลิฟต์ขาพิการ ทำให้ แก้ว(แวร์ โซว) แม่เลี้ยงและ ดาว(ไอซ์-ณธษา เวชประสิทธิ์) น้องสาวต่างมารดาเดือดร้อนหนักเพราะแก้วไม่ได้ทำงานอะไร ดาวก็ยังเรียนไม่จบ ต่างตีโพย ตีพายว่าเป็นความผิดของฝนโปรย ที่ดวงทำงานหนักส่งเสียให้ฝนโปรยได้เรียนจบพยาบาล ทำให้สุขภาพย่ำแย่จนเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ฝนโปรยจึงต้องยอมไปเป็นพยาบาลส่วนตัวของครองเดชเพื่อมีเงินช่วยเหลือครอบครัว


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้